• Cathay Pacific
  • Lion Air
  • Logo Evaair
  • Singapore Airlines
  • Tiger airways
  • United Airlines
  • Vietjet air
  • logo Luthansa
  • logo Qantas
  • logo korean air
  • logo thái
  • vietnam airlines
  • vé máy bay jetstar
Vé máy bay Vietstar
Đăng ngày 2017-01-12 , lúc: 10:45:05

Hàng không Việt Nam sắp có thêm “tân binh” Vietstar

Cục Hàng không VN vừa trình Bộ GTVT kết quả thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty TNHH MTV Hàng không Vietstar (Vietstar).

Nếu được cấp phép, Vietstar dự kiến cất cánh vào năm 2017 với đội bay gồm 7 chiếc.

Dự kiến bay ngay năm 2017

Cục Hàng không VN vừa trình Bộ GTVT kết quả thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không (GPKDVCHK) của Công ty TNHH MTV Hàng không Vietstar (Vietstar). Đây là doanh nghiệp mới thành lập, có trụ sở tại 286 Hoàng Hoa Thám, P12, Q. Tân Bình, TP.HCM với số vốn là 300 tỷ đồng.

Theo thông tin của Báo Giao thông, việc thành lập Vietstar để tạo ra một công ty chuyên kinh doanh vận chuyển hàng không song song với các đơn vị trong hệ thống của Công ty TNHH MTV Ngôi sao Việt như: CTCP Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt – kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại và Công ty CP kỹ thuật hàng không Ngôi sao Việt – dịch vụ kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay.

Theo đánh giá của Cục Hàng không VN, các công ty này sẽ giúp hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là trong việc cung cấp dịch vụ vận tải đa phương thức.

Theo kết quả thẩm định của Cục Hàng không VN, hồ sơ của Công ty Vietstar đáp ứng đầy đủ các quy định hiện hành, bao gồm những điều kiện tối cần thiết như: Văn bản xác nhận vốn; thỏa thuận về việc thuê tàu bay; bản sao các văn bằng chứng chỉ chuyên môn của người phụ trách.

Vietstar có thị trường mục tiêu là trục nội địa Bắc – Nam, khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á trên vai trò là hãng hàng không vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng đầu tiên tại Việt Nam.

Thống kê của Cục Hàng không VN, tính đến quý I/2016, cả 4 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, Vasco và Vietjet đều đang cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách, dịch vụ vận chuyển hàng hóa kết hợp trên các chuyến bay chở khách, chưa có hãng hàng không nội địa nào khai thác thị trường hàng hóa quốc tế, nội địa bằng tàu bay chuyên dùng.

Được biết, nếu được cấp phép, Vietstar dự kiến cất cánh vào năm 2017 với đội bay gồm 7 chiếc, trong đó có 5 máy bay vận chuyển khách (Airbus A320, A321, Boeing 737); 2 máy bay vận chuyển hàng hóa chuyên dụng loại Boeing737 – 300 Freighter.

Vietstar dự kiến vận chuyển được 0,561 triệu lượt hành khách và 32.000 tấn hàng hóa ngay trong năm đầu bay. Hãng cũng sẽ phấn đấu tăng lên 19 chiếc, trong đó có 9 Boeing 737 – 300 Freighter vào năm 2020.

Theo quy định của Nghị định 92 ngày 1/7/2016, trên cơ sở kết quả thẩm định của Cục Hàng không VN, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp nhận cấp GPKDVCHK cho Vietstar.

Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho biết, theo lộ trình cấp GPKDVCHK đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại Văn bản số 815/TTg – KTN, giai đoạn sau năm 2015, Bộ GTVT có thể xem xét cấp thêm Giấy phép KDVCHK dựa trên nhu cầu của thị trường, năng lực cơ sở của ngành Hàng không và năng lực giám sát của nhà chức trách hàng không.

“Thời điểm hiện tại, việc có một doanh nghiệp Việt Nam tham gia cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khác và vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng là cần thiết, phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, ông Cường nhận định.

Người dân thêm lựa chọn, giá vé sẽ cạnh tranh hơn

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Minh Đăng, Phó trưởng phòng Vận tải – Cục Hàng không VN cho biết, với sự góp mặt của Vietstar, hưởng lợi đầu tiên chính là người dân.

“Thêm hãng hàng không tức là thêm cạnh tranh chất lượng và dịch vụ. Người dân ngoài việc có thêm lựa chọn cho hành trình của mình, chắc chắn được hưởng mức giá hấp dẫn hơn”, ông Đăng nói.

Cũng theo ông Đăng, việc có thêm hãng hàng không mới tham gia cung cấp dịch vụ vận chuyển sẽ tạo điều kiện cho hành khách có cơ hội sử dụng phương tiện vận chuyển hàng không với mức giá hợp lý, phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán, tăng nguồn cung và đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.

“Điều này chắc chắn góp phần làm tăng trưởng thị trường vận chuyển hàng không, giảm tải cho vận tải đường bộ”, ông Đăng nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề cạnh tranh, Tổng giám đốc Jetstar Pacific Lê Hồng Hà cho biết, không cần phải đợi đến khi có Vietstar thị trường mới có cạnh tranh mà thực chất, từ lâu nay, các hãng hàng không trong nước đã cạnh tranh với nhau và cùng cạnh tranh với các hãng hàng không quốc tế khác.

“Thực tế, Jetstar đã và đang cạnh tranh sòng phẳng với các hãng hàng không trong và ngoài nước bằng cách tạo khác biệt trong chất lượng dịch vụ dù vẫn luôn kiên định mục tiêu hàng không giá rẻ”, ông Hà nói.